1. QUY ĐỊNH KHI ĐĂNG TIN TẠI DIỄN ĐÀN SEO
    + TV Không Đăng Bài Trùng Nội Dung, Sai Chuyên Mục Đăng Tin
    + TV Không Trái Với Thuần Phong Mỹ Tục Của Đất Nước Việt Nam Và Quy Định Của Pháp Luật...
    BQT Sẽ Banned TV Và Xóa Tất cả bài viết mà không cần báo trước...

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Mức thu phí dự tính 2,4 triệu đồng/lượt

Thảo luận trong 'Rao Vặt Khác' bắt đầu bởi khangnhubanam44, 5/6/17.

  1. khangnhubanam44

    khangnhubanam44 New Member

    Tham gia ngày:
    1/6/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Web:
    Báo cáo về Dự án trục đường cao tốc Bắc - Nam, Chính phủ nêu phương án vốn cần huy động 312.000 tỷ đồng, riêng thời kỳ một (2017-2025) cần 243.000 tỷ nhưng vốn nhà nước chỉ với 55.000 tỷ, phần còn lại đi vay sở hữu lãi suất 10,37%/năm. Mức thu phí được dự trù theo chậm triển khai là 1.500 đồng/km, tăng dần, dự kiến kéo dài 24 năm. tương tự, tính toàn tuyến 1.600km, phí nhàng nhàng hai,4 triệu đồng/lượt…

    243.000 tỷ đồng cần chi trong những năm đến

    Tờ trình của Bộ GTVT về Dự án cao tốc Bắc – Nam gửi tới Quốc hội biểu lộ khái quát, tính riêng đoạn Hà Nội – TPHCM, đường dài 1.622 km. thực tế, bây giờ, sở hữu một số đoạn đường đã đưa vào khai thác có tổng cộng 123 km gồm những đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đoạn Đà Nẵng – Quảng Ngãi dài 127km đang triển khai thi công. Toàn tuyến còn lại 1.372 km cần đầu tư.

    Phần còn lại chính là quy mô của Dự án được trình ra Quốc hội lần này, mang dự kiến xây dựng 4- 6 làn xe, tốc độ 80- 120km/h, chia làm cho 20 Công trình thành phần.


    thực tế, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam đã được vun đắp, đưa vào khai thác (ảnh: TTXVN).
    Cả Công trình mang tổng mức đầu tư 312.435 tỷ đồng, được chia khiến cho 2 giai đoạn: từ nay đến 2025 và sau 2025, trong Đó quá trình một được chia khiến cho hai phần dành đầu tiên. Phần ưu tiên 1 (từ 2017 – 2020) đầu tư khoảng 713km, chia thành 11 Công trình thành phần, trong chậm tiến độ 8 Công trình thành phần đầu cơ theo hình thức PPP, cái hợp đồng BOT, 3 Công trình đầu tư công.

    từ 2021 đến 2025, khoảng 659 km nữa sẽ được đầu cơ, chia thành 9 Dự án thành phần, đều theo hình thức BOT. GPMB quá trình chia khiến 14 Công trình thành phần ủy quyền các địa phương thực hiện.

    thời kỳ 2 (sau 2025), nhà nước sẽ mở mang tuyến cao tốc Bắc Nam, theo quy mô phù hợp sở hữu quy hoạch được phê duyệt.

    thời kỳ một cần 243.312 tỷ đồng, khi mà vốn của nhà nước chỉ với 55.000 tỷ đồng. Do vốn nhà nước rất ít, Bộ GTVT đưa ra phương án 17/20 Dự án thành phần thực hiện theo hình thức BOT. Phương án tài chính sơ bộ được bộ này đưa ra là lãi suất vốn vay 10,37%/năm (mức lãi cho vay dài hạn bình quân của 3 nhà băng thương nghiệp nhà nước), lợi nhuận phần vốn chủ sở hữu là 14%/năm (cao hơn mức lãi suất 11 – 12% của những Công trình vun đắp Quốc lộ 1), mức thu phí 1.500 đồng/km, lịch trình nâng cao phí 12%/3 năm. Thời hạn hiệp đồng dự kiến: dưới 24 năm.

    Trong bối cảnh Kiểm toán Nhà nước qua kiểm toán nêu ra 27 Công trình kiến nghị cần giảm thời kì thu phí tới hơn 107 năm, đồng thời kiến nghị giải quyết hàng loạt những vấn đề bất cập can hệ đến cơ chế, chính sách (nhưng chưa chính sách nào được điều chỉnh), việc tiếp tục đầu cơ cao tốc Bắc – Nam, dù được cho là cần yếu, vẫn làm đa dạng người thực sự lo lắng.

    một bài học khác cũng được chỉ ra là chuyện cao tốc Hà Nội – Hải Phòng hụt thu lúc các dụng cụ tậu mọi bí quyết ko đi qua tuyến phố này để “né” thu phí, bất chấp việc tuyến đường 5 đã quá chuyển vận. có mức giá tiền đầu tư ko phải nhỏ như dự định với cáo tốc Bắc – Nam, trục đường làm xong rồi liệu người dân với lựa chọn hay tiếp tục đi QL 1A?

    Xin cho những Công trình BOT Quốc lộ một “nới” thời kì thu phí

    Phần sau tờ trình của Bộ GTVT là danh sách những kiến nghị các cơ chế đặc biệt để thực hành Công trình cao tốc Bắc – Nam như: “Trong bước nghiên cứu tiền khả thi chỉ đánh giá sơ bộ tác động môi trường”; “Cho phép Chính phủ giao Bộ GTVT được quyết định mức nâng cao giá nhà cung cấp tiêu dùng trục đường bộ ngay trong Thống kê nghiên cứu khả thi và hợp đồng dự án”; “Quy định trong hiệp đồng Công trình tiến độ huy động vốn chủ sở hữu thích hợp với tiến độ khai triển dự án”; “Cho phép áp dụng phổ biến hình thức đầu tư, loại hiệp đồng trong 1 Dự án được chia thành rộng rãi Công trình thành phần”; “Cho phép chỉ định thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, ngoài mặt khoa học và tư vấn thẩm tra đối với những Dự án khai triển đầu cơ quá trình 1”...

    Đáng chú ý, phía Chính phủ cũng kiến nghị giao ngân hàng Nhà nước “đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, gặp khó khăn hiện nay để nhà đầu tư sở hữu thể tiếp cận vay vốn khai triển dự án; đồng thời, tương trợ nhà đầu cơ tiếp cận vay vốn của nhà băng đầu tư cơ sở cơ sở Châu Á”, đồng nghĩa với việc nới hạn mức cho vay BOT tại những nhà băng.

    bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng buộc phải Quốc hội cho phép “chấp thuận sử dụng giá trúng thầu sau khi chọn lựa nhà đầu cơ (trong trường hợp đấu thầu rộng rãi) làm cho cơ sở xác định chi phí nguồn vốn và tính toán thời kì thu phí hoàn vốn. những cơ quan Nhà nước và thanh tra, kiểm toán không coi xét đến giá trị dự toán sau lúc đấu thầu chọn lọc nhà dầu tư”.

    Cơ chế khác là cho phép “lập bề ngoài khoa học, dự toán xây dựng công trình khiến hạ tầng xác định giá gói thầu và đơn vị đấu thầu tuyển lựa nhà đầu tư”.

    Bộ GTVT cũng muốn được cho phép đàm phán với những nhà đầu tư trên Quốc lộ một đối với những đoạn tuyến cao tốc được đầu tư hoàn tất trước so mang dự kiến trong giao kèo BOT đầu tư Quốc lộ một theo hướng kéo dài thời gian thu phí. Trường hợp ko đạt được thống nhất Thống kê, Bộ sẽ buộc phải Thủ tướng phương án xử lý.

    Việc này được Tìm hiểu là xuất hành từ lo ngại Dự án cao tốc mới sẽ san bớt lưu lượng phương tiện qua Quốc lộ một, ảnh hưởng trực tiếp tới các nhà đầu tư BOT trên tuyến cũ, phá vỡ lẽ phương án nguồn vốn đã tính toán ban sơ và kéo dài thời kì thu phí.
     

Chia sẻ trang này